Nhiều hỗ trợ học tập và cơ hội việc làm đa dạng cho sinh viên ngành Lịch sử tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

Thứ hai - 17/07/2023 11:41
Hàng năm, cứ mỗi mùa tuyển sinh, hàng triệu phụ huynh và học sinh lại đứng trước rất nhiều câu hỏi: lựa chọn học ngành gì? học ở đâu có sự đồng hành và hỗ trợ sinh viên tốt nhất? cơ hội việc làm ra sao sau khi tốt nghiệp?... Hãy cùng phóng viên của VNU-USSH Media gặp gỡ PGS.TS Đặng Hồng Sơn (Cựu sinh viên K45 ngành Lịch sử, hiện là Phó Trưởng Khoa Lịch sử, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn) để có thêm thông tin hữu ích về ngành Lịch sử - một ngành học cơ bản, truyền thống cũng đầy thú vị và mới mẻ khi bạn đi sâu tìm hiểu.
PV: Xin Thầy có thể giới thiệu một đôi nét về khoa Lịch sử và ngành Lịch sử tại trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN?
Khoa Lịch sử là một trong ba khoa đầu tiên của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội trước đây (nay là trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội). Trước đây khoa Lịch sử đào tạo một ngành là ngành Lịch sử, gần đây có thêm ngành Văn hoá học. Với lịch sử gần 70 xây dựng và trưởng thành, khoa Lịch sử tự hào đã sản sinh ra nhiều nhà nghiên cứu, chính trị gia, nhà khoa học, nhà hoạt động cách mạng… nổi danh trong nước và quốc tế như: GS. Đào Duy Anh, GS. Trần Văn Giàu, GS Trần Đức Thảo, GS.NGND GS.NGND Đinh Xuân Lâm; GS.NGND Phan Huy Lê, GS.NGND Hà Văn Tấn; GS.NGƯT Trần Quốc Vượng, GS.TS Phùng Hữu Phú,… Với gần 10.000 sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh đã học tập, trưởng thành, Khoa Lịch sử tự hào là cơ sở có vị thế hàng đầu trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đóng góp rất lớn cho sự phát triển của nền Sử học Việt Nam và phục vụ công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước.
Với những thành tựu đạt được, Khoa Lịch sử đã hình thành nên một Trường phái Sử học riêng, đó là “Trường phái Sử học Tổng hợp” có uy tín và ảnh hưởng không chỉ trong giới nghiên cứu lịch sử của Việt Nam mà còn trong khu vực và thế giới.
z4525475630228 c237dbb80d150ba9006911b684085702
Một số sử gia, nhà khoa học danh tiếng của Khoa Lịch sử
 
PV: Với CTĐT ngành Lịch sử, trong bốn năm, sinh viên sẽ được học những khối kiến thức nào thưa Thầy?
Ngành lịch sử là một ngành có truyền thống đào tạo lâu dài tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Ngoài khối kiến thức cơ bản, nền tảng, trong quá trình phát triển, CTĐT ngành lịch sử thường xuyên được điều chỉnh theo hướng tăng cường học phần thực hành, thực tế; cũng như bổ sung khối kiến thức hiện đại, đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường lao động hiện nay. Đồng thời, chú trọng tăng cường đào tạo kĩ năng mềm tạo điều kiện cho sinh viên phát triển toàn diện về kiến thức, phương pháp, tư duy, sự sáng tạo và hoàn thiện những kĩ năng cần thiết, hữu ích cho quá trình công tác sau này.
Ngoài kiến thức cơ bản về lịch sử Việt Nam, lịch sử thế giới, văn hoá Việt Nam, sinh viên sẽ được học khối kiến thức theo một số chuyên ngành khác: khảo cổ học, dân tộc học, lịch sử toàn cầu, văn hoá học, sử liệu học, đô thị học,…
Ảnh 6
 
Ảnh 8
 
Ảnh 3
Một số hoạt động thực tập, thực tế của sinh viên ngành Lịch sử tại các khu di tích lịch sử - văn hoá

PV: Theo xu hướng hiện nay, nhiều sinh viên rất muốn được học song song hai ngành để vừa theo đuổi nhiều ngành mình yêu thích vừa gia tăng cơ hội việc làm. Vậy sinh viên ngành Lịch sử có thể học bằng kép không thưa Thầy?
Theo chính sách chung của Đại học Quốc gia Hà Nội, cũng như tính liên ngành trong CTĐT của các ngành khoa học cơ bản khá cao, nên sinh viên ngành Lịch sử hoàn toàn có thể học song bằng ngay từ năm thứ hai.
Theo thống kê từ Khoa, sinh viên ngành Lịch sử thường học ngành thứ 2 như Quản trị dịch vụ Du lịch và Lữ hành, Báo chí, Khoa học quản lý, Quốc tế học, Tâm lý học ở trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, hoặc theo học sư phạm Lịch sử cuẩ Đại học Giáo dục, ngành Luật của Đại học Luật, các ngành ngôn ngữ của trường Đại học Ngoại ngữ thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội.

PV: Trong những năm gần đây, Trường ĐHKHXH&NV có nhiều chính sách hỗ trợ, đồng hành cùng sinh viên trong quá trình học tập. Vậy sinh viên ngành Lịch sử, ngoài chính sách chung còn có thể nhận được hỗ trợ nào khác thưa Thầy?
Ngành Lịch sử là một trong 9 ngành khoa học cơ bản của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, chính vì vậy có những ưu tiên đặc biệt.
Bên cạnh những học bổng giống như tất cả các sinh viên của Trường như: Học bổng từ ngân sách, học bổng từ các tập đoàn BIDV, Vingroup, Quỹ Đào Minh Quang, Danko,… sinh viên của ngành Lịch sử có thêm nhiều hỗ trợ khác. Tiêu biểu, từ năm 2022, sinh viên ngành Lịch sử có cơ hội nhận học bổng Thu hút tài năng dành cho các ngành khoa học cơ bản bao gồm miễn học phí, miễn phí chỗ ở tại kí túc xá, hỗ trợ phí sinh hoạt 2 triệu/1 tháng, tổng mức hỗ trợ có thể lên đến 50 triệu đồng/1 năm/1 sinh viên. Sinh viên đã nhận học bổng thu hút tài năng còn được ưu tiên xét và nhận các học bổng khác, có mức hỗ trợ cao hơn nếu đáp ứng đúng yêu cầu; được phân công nhà khoa học đỡ đầu, tham gia nghiên cứu khoa học, các hoạt động trải nghiệm trong suốt khóa học.
Ngoài ra, Khoa Lịch sử còn có 2 học bổng riêng: học bổng Lê Văn Hưu và học bổng Đinh Xuân Lâm (mang tên hai nhà sử học nổi tiếng) dành cho sinh viên có thành tích học tập và nghiên cứu xuất sắc, cán bộ lớp, cán bộ Đoàn, Hội tiêu biểu; sinh viên vùng sâu vùng xa; sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng vươn lên trong học tập. Một điều đặc biệt, tất cả các bạn sinh viên xuất sắc và xứng đáng đều được xét và có cơ hội nhận được học bổng cho dù bạn đã nhận các học bổng khác từ Nhà trường.
Ảnh 1
 
Ảnh 10
 
Ảnh 5
Một số học bổng, hỗ trợ học tập, phần thưởng trao cho sinh viên có thành tích học tập và nghiên cứu khoa học xuất sắc của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (trong đó có sinh viên ngành Lịch sử)
 
PV: Thưa Thầy, nhiều thí sinh và phụ huynh từng nghĩ: học Lịch sử chỉ có thể làm giáo viên dạy sử hoặc nhà nghiên cứu sử học. Thầy nghĩ sao về ý kiến này?
Từ những năm 2000 trở về trước, sinh viên tốt nghiệp ngành Lịch sử thường công tác trong các cơ quan thuộc khối công lập: các viện nghiên cứu, cơ quan tuyên giáo trung ương và địa phương, cơ quan quản lí văn hoá; hoặc làm giáo viên, giảng viên dạy lịch sử, văn hoá trong các trường phổ thông, cao đẳng, đại học; làm công tác dịch thuật, quản lí tư liệu tại các trung tâm lưu trữ, bảo tàng, nhà trưng bày,…
Nhưng trong những năm gần đây, đầu ra của sinh viên tốt nghiệp ngành Lịch sử hết sức đa dạng theo thị trường lao động hiện đại. Theo thống kê, bên cạnh những công việc truyền thống, có số lượng lớn sinh viên ngành Lịch sử ngay sau khi ra trường đã công tác tại các doanh nghiệp tư nhân về du lịch, lữ hành, tổ chức sự kiện hoặc kinh doanh các sản phẩm và dịch vụ văn hoá; cơ quan về xuất bản, báo chí, truyền thông.
Đặc biệt, gần đây nhiều sinh viên ngành Lịch sử sau khi tốt nghiệp đã làm rất tốt ở các công ty tư nhân với vai trò là chuyên viên tư vấn về văn hoá, sáng tạo ra các sản phẩm văn hoá, tư vấn chính sách phát triển sản phẩm, quản trị nhân lực.
Kí kết với Sở Ninh Bình (ảnh 2)
Lãnh đạo Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và Khoa Lịch sử gặp gỡ, kí kết hợp tác với Sở Văn hoá và Thể thao Ninh Bình về việc phối hợp tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học, hội thảo, xuất bản và thực tập, thực tế của sinh viên
Ảnh 3
Khoa Lịch sử gặp gỡ các nhà tuyển dụng trong Ngày hội việc làm (tháng 3.2023)

Trân trọng cảm ơn Thầy!
Mời Quý Phụ huynh và các em học sinh tham khảo thêm các thông tin cụ thể về ngành Lịch sử tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn trong clip sau đây:
 
Tin liên quan:
- https://daibieunhandan.vn/giao-duc--y-te1/sinh-vien-tot-nghiep-nganh-lich-su-co-the-ung-tuyen-vi-tri-viec-lam-da-dang-i336191/
Hợp tác nghiên cứu và bảo tồn di sản giữa Trường ĐH KHXH&NV và Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình (vnu.edu.vn)
Hơn 700 cuốn sách nghiên cứu về Đông Á, Đông Nam Á, Việt Nam – món quà vô giá GS. Momoki Shiro trao tặng cho Khoa Lịch sử, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (vnu.edu.vn)
Giải thưởng NCKH SV: “Ngọn đuốc xanh” trên hành trình học tập của sinh viên VNU-USSH
Lần đầu tiên sinh viên một số ngành khoa học xã hội và nhân văn thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ được nhận học bổng bao gồm cả hỗ trợ sinh hoạt phí (vnu.edu.vn)

Tác giả: Hạnh Quỳnh - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây