Khoa Lịch sử

https://his.ussh.vnu.edu.vn


Thực tập tốt nghiệp của chuyên ngành Lịch sử văn hóa Việt Nam và Lịch sử Việt Nam tại Hà Giang

Bên cạnh thực tập khảo cổ học, các chuyến thực tập tốt nghiệp là “đặc sản” của sinh viên Khoa Lịch sử. Thực hiện kế hoạch đào tạo của năm học 2021-2022, chuyên ngành Lịch sử Văn hóa Việt Nam và Lịch sử Việt Nam tổ chức cho sinh viên năm thứ 4 thực tập tốt nghiệp ở Hà Giang - mảnh đất giàu truyền thống lịch sử và văn hóa.
Thực tập tốt nghiệp của chuyên ngành Lịch sử văn hóa Việt Nam và Lịch sử Việt Nam tại Hà Giang

Hai địa bàn chính được lựa chọn cho chuyến thực tập này là xã Phố Cáo, huyện Đồng Văn và huyện Vị Xuyên. Xã Phố Cáo nằm gọn trong 1 thung lũng vùng cao thuộc huyện Đồng Văn, nơi sinh sống của nhiều dân tộc ít người, cuộc sống còn khó khăn nhưng bảo lưu được nhiều giá trị văn hóa truyền thống.

Tại xã Phố Cáo, sinh viên đã được lãnh đạo xã gặp gỡ, giới thiệu về tình hình địa phương. Sinh viên chuyên ngành Lịch sử Văn hóa Việt Nam tập trung tìm hiểu văn hóa tộc người và những biến đổi của văn hóa tộc người trong thời kỳ Đổi mới. Sinh viên chuyên ngành Lịch sử Việt Nam tập trung tìm hiểu tình hình kinh tế-xã hội và công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương.  

Tại huyện Vị Xuyên, sinh viên chủ yếu thực hiện các hoạt động về nguồn: viếng thăm Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên; Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh tại Mặt trận Vị Xuyên trên điểm cao 468 và tìm hiểu tình hình văn hóa, xã hội ở địa phương. Sinh viên đã thắp hương tưởng nhớ các liệt sĩ tại Nghĩa trang Vị Xuyên - nơi yên nghỉ của trên 1.700 liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc và các liệt sỹ thuộc 32 tỉnh, thành từ Bình Trị Thiên trở ra.

Tại Cao điểm 468, sinh viên được cán bộ huyện Vị Xuyên giới thiệu về cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc tại Mặt trận Vị Xuyên, tìm hiểu về tấm gương các anh hùng liệt sĩ, về tầm quan trọng của Hà Giang trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước trong quá khứ, hiện tại và tương lai.

Đặc biệt, sinh viên được PGS.TS Nguyễn Đình Lê - nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Lịch sử Việt Nam cận hiện đại, 1 chuyên gia về lịch sử quân sự hiện đại hướng dẫn chuyên môn về chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trên chính mảnh đất địa đầu Tổ quốc.

Bên cạnh đó, đoàn thực tập còn được cán bộ của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Hà Giang giới thiệu và hướng dẫn tìm hiểu hoạt động du lịch tại Hà Giang, những giải pháp mà địa phương đã áp dụng để thích ứng với bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến du lịch toàn cầu.

Kết hợp với các hoạt động chuyên môn, sinh viên được tham quan các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Hà Giang như Cột cờ Lũng Cú, đèo Mã Pí Lèng, Phố cổ Đồng Văn…

Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, một số hoạt động không thể thực hiện đầy đủ nhưng chuyến thực tập tốt nghiệp của sinh viên hai chuyên ngành Lịch sử Văn hóa Việt Nam và Lịch sử Việt Nam đã thành công tốt đẹp, làm giàu thêm hành trang kiến thức và trải nghiệm để sinh viên bước vào cuộc sống lập nghiệp.

 

TS. Trương Thị Bích Hạnh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây