Giới thiệu về Khoa Lịch sử

Thứ năm - 10/01/2019 21:45
Khoa Lịch sử là một trong những khoa đầu tiên của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, nay là Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Theo Nghị định số 775-NĐ ngày 14/9/1956 của Bộ Giáo dục, Khoa Văn - Sử chính thức được thành lập. Cũng ngay trong năm 1956, Khoa Văn - Sử tách thành hai khoa là Lịch sử và Văn học. Từ đây, những tên tuổi lớn, những tác phẩm lớn, những lớp cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ được đào tạo góp phần to lớn vào công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Giới thiệu về Khoa Lịch sử - Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

Sứ mệnh

Là một trong những khoa khoa học cơ bản trọng điểm, có uy tín và truyền thống lâu đời, Khoa Lịch sử có sứ mệnh đi đầu trong sáng tạo, truyền bá tri thức và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đa chuyên ngành, đa lĩnh vực sử học, văn hóa học phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Các thành tựu tiêu biểu

Trải qua hơn 60 năm xây dựng và phát triển, Khoa Lịch sử từng có 208 lượt cán bộ làm việc, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu sử học:

  • Tạo dựng học phong Trường phái Sử học Tổng hợp.
  • Chủ trì và tham gia nhiều đề án lớn nghiên cứu về lịch sử và văn hóa Việt Nam.
  • Công bố gần 6.000 công trình nghiên cứu trong nước và quốc tế.
  • Đào tạo gần một vạn Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ.
  • Được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho tập thể Khoa  (2000) và cá nhân GS. Trần Văn Giàu (2003).
  • Được tặng thưởng Huân lao động các hạng Nhất, Nhì, Ba cho tập thể Khoa, nhiều bộ môn và cá nhân trong Khoa.
  • 06 Giải thưởng Hồ Chí Minh (GS. Trần Đức Thảo, GS. Đào Duy Anh, GS. Trần Văn Giàu, GS. Hà Văn Tấn, GS. Trần Quốc Vượng, GS. Phan Huy Lê); 04 Giải thưởng Nhà nước (GS. Phan Huy Lê, GS. Phan Đại Doãn, GS. Phan Hữu Dật, PGS. Nguyễn Thừa Hỷ).
  • Giải thưởng quốc tế: GS Phan Huy Lê nhận Giải thưởng Quốc tế Văn hoá châu Á Fukuoka (Nhật Bản, 1996), Huân chương Cành cọ Hàn lâm (Pháp, 2002), Viện sĩ Thông tấn Viện Hàn lâm Văn khắc và Mỹ văn (Pháp, 2011), Tiến sĩ danh dự (Docteur Honoris Causa) của Viện Viễn Đông Bác cổ (Pháp, 2016);  GS Trần Quốc Vượng nhận Giải thưởng Rockfeller Fellow (Mỹ, 1990), Nhân vật của năm 2000 (The man of the year 2000 - ABC, Mỹ), Một trong 2000 học giả của thế kỷ XX (1/2000 scholars of the XXth century -IBC, Cambridge, Anh, 2000), Giáo sư đại trưởng lão (Tokyo, Nhật, 2000), Nhân vật tiêu biểu ở Châu Á- Thái Bình Dương (Asian Pacific Who is Who - Ấn Độ, 2004).

Định hướng phát triển

Tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo bậc đại học và sau đại học, tập trung xây dựng và phát triển chuyên ngành Quản lý văn hóa và một số hướng ngành mới trên cơ sở tăng cường tính liên ngành, đa dạng hóa phương thức đào tạo, đảm bảo chất lượng cao, khai thác triệt để mọi tiềm năng sẵn có thích nghi và mở rộng dần khả năng phục vụ chính trị, xã hội của sử học; đẩy mạnh các hoạt động học thuật và mở rộng quan hệ hợp tác với các trường đại học, trung tâm nghiên cứu ở khu vực và trên thế giới.

Tác giả bài viết: USSH, VNU
Nguồn: https://ussh.vnu.edu.vn/vi/don-vi-truc-thuoc/khoa-lich-su/gioi-thieu-chung-15843.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

_KLS_ TuyensinhSDH
facebook youtube
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây