Hội thảo Khoa học "Khảo cổ học Nghi lễ và Tôn giáo" và Lễ khai trương không gian trưng bày, triển lãm Di sản Phật giáo Việt Nam.

Thứ tư - 21/06/2023 08:20
Ngày 20/6/2023, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội (USSH, VNU) đã tổ chức Hội thảo Khoa học Khảo cổ học Nghi lễ và Tôn giáo và Lễ khai trương không gian trưng bày, triển lãm Di sản Phật giáo Việt Nam.
Sự kiện đã thu hút sự tham gia của lãnh đạo VNU-USSH, phòng Quản lí Nghiên cứu khoa học, Khoa Lịch sử, Bảo tàng Nhân học; đại diện Hội đồng Di sản Văn hóa Quốc gia, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam; cũng như các nhà khoa học từ Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam, Viện Tôn giáo, Viện Bảo tồn Di tích, Viện Khảo cổ học, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long, Hà Nội, Cục Di sản Văn hóa, Ban Tôn giáo Chính phủ, Vụ Phật giáo (UBMTTQVN)…

Đại biểu tham dự Hội thảo đã có cơ hội nghe 20 báo cáo từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này. Hội thảo gồm ba phiên với các chủ đề quan trọng. Phiên đầu tiên tập trung vào "Khảo cổ học Nghi lễ và Tôn giáo: Lý thuyết và Phương pháp". Phiên thứ hai với chủ đề "Khảo cổ học Nghi lễ và Tôn giáo ở Việt Nam, thành tựu và triển vọng", trong khi phiên thứ ba thảo luận về "Di sản Nghi lễ, Tôn giáo và vấn đề đào tạo nguồn nhân lực".

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Hiệu trưởng Lại Quốc Khánh nhấn mạnh: “Ý tưởng thực hiện một không gian trưng bày Di sản Phật giáo Việt Nam ngay tại khuôn viên của một trường đại học là ý tưởng độc đáo và có giá trị khoa học. Những hiện vật tinh xảo được trưng bày tại không gian này không chỉ hỗ trợ hoạt động đào tạo đại học và sau đại học của Trường, mà còn giúp các em sinh viên, học viên có thể chiêm ngưỡng những di sản quý của dân tộc. Hoạt động này một lần nữa khẳng định mô hình hợp tác rất hiệu quả giữa Nhà trường, cơ quan nghiên cứu với doanh nghiệp, ứng dụng công nghệ cao trong hoạt động bảo tồn, quảng bá giá trị văn hóa truyền thống”.

Hòa thượng Thích Thọ Lạc chia sẻ: “Đây thực sự là một hoạt động hết sức ý nghĩa, góp phần tôn vinh, lan tỏa giá trị những di sản quý báu trong kho tàng văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Với không gian trưng bày ứng dụng công nghệ hiện đại được thiết kế ngay tại trường đại học sẽ góp phần đưa di sản văn hóa đến gần hơn với công chúng, đặc biệt là công chúng trẻ, các bạn học sinh, sinh viên; khơi dậy niềm tự hào, trân trọng và ý thức bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa trong đời sống đương đại”.

Đồng thời, các đại biểu cũng đã tham quan gian trưng bày Di sản Phật giáo tại sảnh Tầng 2 Nhà E, 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. Trưng bày Di sản Phật giáo sẽ diễn ra từ ngày 20/6 đến ngày 30/6/2023.

Nhằm tạo không gian thân thiện hơn với giới trẻ và những người nghiên cứu, đồng thời tôn trọng, bảo vệ và giới thiệu những giá trị văn hóa dân tộc độc đáo và vô giá, Bảo tàng Nhân học, Trường ĐHKHXH&NV cùng Công ty Cổ phần tư vấn và giải pháp công nghệ 3D Art và các bên liên quan đã chung tay tạo nên không gian Trưng bày Di sản Phật giáo Việt Nam. 

Không gian trưng bày được xây dựng dựa trên 5 hạng mục chính: giới thiệu tổng quan về sự ra đời và phát triển của Phật giáo và Phật giáo Việt Nam; Di sản Phật giáo ở miền Bắc; Di sản Phật giáo Chămpa; Di sản Phật giáo Óc Eo - Phù Nam; và Di sản Phật giáo trong bối cảnh văn hóa dân tộc.

Các hiện vật trưng bày bao gồm bản mô phỏng Bảo tháp lưu ly thời Lý và 17 tượng được tái tạo bằng công nghệ in 3D trên chất liệu Composite, rồi được sơn son và thếp vàng, kích thước thu nhỏ hoặc nguyên bản, cùng với 5 bản rập tranh minh họa, 1 bức họa thư, 37 hình ảnh các chùa và di sản Phật giáo, và 3 sơ đồ các chùa tháp.

Không gian trưng bày sử dụng công nghệ tiên tiến như Mapping và Hologram để minh họa hình ảnh kiến trúc tháp Phật và hình ảnh Scan 3D của tượng Phật và chùa tháp tiêu biểu trong di sản Phật giáo Việt Nam.

Không chỉ vậy, không gian trưng bày còn mang đến cho sinh viên cơ hội trải nghiệm in rập các hoa văn, biểu tượng và chữ Hán đặc trưng trong Phật giáo Việt Nam.

Trung tâm Truyền hình Nhân Dân (Báo Nhân dân) cũng đã đưa tin bài về các sự kiện này, quý vị quan tâm có thể xem tại liên kết sau:
→ Hội thảo Khoa học Khảo cổ học Nghi lễ và Tôn giáo (https://nhandantv.vn/hoi-thao-khoa-hoc-khao-co-hoc-nghi-le-va-ton-giao-d229248.htm)
→ Trưng bày Di sản Phật giáo Việt Nam (https://nhandantv.vn/trung-bay-di-san-phat-giao-viet-nam-d229247.htm)

Hội thảo và Không gian Trưng bày, triển lãm đã tạo nên một sân chơi học thuật quan trọng, nơi mà các chuyên gia, nhà nghiên cứu, và những người quan tâm có thể chia sẻ, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm về Khảo cổ học Nghi lễ và Tôn giáo - một lĩnh vực vẫn còn nhiều điều để tìm hiểu và khám phá tại Việt Nam.





 
Nguồn:
https://ussh.vnu.edu.vn/vi/news/khoa-hoc/hoi-thao-khoa-hoc-khao-co-hoc-nghi-le-va-ton-giao-va-le-khai-truong-khong-gian-trung-bay-trien-lam-di-san-phat-giao-viet-nam-22006.html
https://ussh.vnu.edu.vn/vi/news/tin-hoat-dong/trung-bay-di-san-phat-giao-viet-nam-dua-di-san-cua-dan-toc-den-gan-hon-voi-cong-chung-tre-22013.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

_KLS_ TuyensinhSDH
facebook youtube
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây