Lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, trao học bổng Lê Văn Hưu năm 2022, trao Giải thưởng sử học Đinh Xuân Lâm lần thứ sáu và trao học bổng thu hút tài năng lần đầu tiên

Thứ bảy - 19/11/2022 11:59
Ngày 16/11/2022, Khoa Lịch sử, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội long trọng tổ chức buổi Lễ kỷ niệm ngày lễ Hiến chương Nhà giáo Việt Nam 20-11, trao học bổng Lê Văn Hưu năm 2022, trao giải thưởng Sử học Đinh Xuân Lâm lần thứ 6 và học bổng thu hút tài năng dành cho các ngành khoa học cơ bản lần đầu tiên.
Lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, trao học bổng Lê Văn Hưu năm 2022, trao Giải thưởng sử học Đinh Xuân Lâm lần thứ sáu và trao học bổng thu hút tài năng lần đầu tiên
Không khí buổi lễ được khởi đầu bằng những nội dung văn nghệ đặc sắc, sôi động, nhiều cảm xúc của thầy cô và sinh viên, học viên Khoa Lịch sử. Các tiết mục, từ những bài nhảy hiện đại sôi động cho đến những bài dân ca mượt mà trữ tình, cùng những bài hát truyền thống, những bản nhạc cách mạng hào hùng, những ca từ sâu lắng của dòng nhạc Trịnh Công Sơn,.. đều lắng đọng tình thầy trò, đều chất chứa những tình cảm tri ân sâu sắc. Sinh viên khoa Lịch sử đang ngày càng năng động, tự tin, sáng tạo,… sẽ tiếp tục hành trình của mình để trở thành một phần không thể thiếu của một Nhân văn hiện đại, năng động, hội nhập trên nền những giá trị truyền thống. Tại buổi lễ, tập thể các thế hệ thầy cô và học trò Khoa Lịch sử dành tình cảm tưởng nhớ về những người Thầy vừa đã đi xa.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Trưởng Khoa Lịch sử – PGS.TS Vũ Văn Quân cho biết, trong năm 2021-2022, Thầy và trò Khoa Lịch sử đã đạt được nhiều thành tích tiêu biểu trên nhiều phương diện hoạt động như: hoạt động giảng dạy, công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh sau đại học, công tác đảm bảo chất lượng, đội ngũ giảng viên, công tác nghiên cứu khoa học,… Trong tuyển sinh đại học và sau đại học: hệ đào tạo đại học của Khoa tuyển sinh hai ngành Lịch sử và Văn hóa học đều vượt chỉ tiêu với chất lượng ngày càng nâng cao, nhiều tân sinh viên thuộc diện tuyển thẳng. Tuyển sinh sau đại học có dấu hiệu của sự phục hồi, cả cấp thạc sĩ và tiến sĩ. Trong nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng: Khoa Lịch sử đã tham gia góp phần vào biên soạn bộ Quốc sử, đang triển khai công trình Quốc chí, chuẩn bị một số công trình phương chí. Khoa cùng trung tâm Biển và hải đảo chuẩn bị bước đầu cho nghiên cứu về văn minh sinh thái biển. Nhiều công trình nghiên cứu, tư vấn chính sách với các địa phương (miền Bắc và cả miền Trung, miền Nam) của Khoa đã được đánh giá cao về phương diện khoa học và tư vấn. Trong năm học 2021-2022, Khoa Lịch sử đã tổ chức một số hội thảo có dấu ấn. Công bố của cán bộ được nâng cao về mặt chất lượng, ở chỉ số công bố quốc tế. Các hoạt động học tập, nghiên cứu khoa học của sinh viên có chuyển biến. Hoạt động đoàn thanh niên – hội sinh viên có dấu hiệu tích cực khi đạt nhiều thành tích trong các phong trào tại các cấp Trường, cấp Đại học Quốc gia. Khoa Lịch sử luôn luôn là một Tập thể đoàn kết, Chi bộ đoàn kết thống nhất. Điều này góp phần quan trọng vào sự đoàn kết, thống nhất chung của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Tại buổi lễ, đã có 19 suất học bổng Lê Văn Hưu được trao cho sinh viên có thành tích học tập xuất sắc, sinh viên là cán bộ lớp, Đoàn, Hội có thành tích học tập tốt, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có thành tích học tập tốt các khóa K66, K65, K64 và sinh viên K67 là thủ khoa đầu vào (ngành Lịch sử và Văn Hóa học), sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích tốt trong kỳ thi THPT Quốc gia (K67). Quỹ Học bổng Lê Văn Hưu được sáng lập với sáng kiến của cố PGS.TS Nguyễn Hải Kế từ năm 2006. Toàn bộ học bổng Lê Văn Hưu là sự đóng góp của các Thầy Cô giáo và cựu sinh viên Khoa Lịch sử. Năm 2022, Khoa Lịch sử đang hướng đến phát triển hơn nữa Quỹ học bổng ý nghĩa này.

Với mục đích tưởng nhớ và vinh danh, đồng thời nhằm tạo điều kiện cho các thế hệ sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh tiếp tục học tập, tiếp nối sự nghiệp và nhân lên những thành tựu Sử học của Giáo sư Đinh Xuân Lâm, Quỹ sử học Đinh Xuân Lâm ra đời năm 2017. Năm 2022, Giải thưởng Đinh Xuân Lâm lần thứ 6 trao giải cho 12 suất thưởng, mỗi suất trị giá 5.000.000 VNĐ cho 12 sinh viên đại học ngành Lịch sử hệ chính quy có kết quả học tập Xuất sắc/Giỏi và có thành tích nghiên cứu khoa học đến từ Khoa Lịch sử của các trường ĐHKHXH&NV Hà Nội, ĐH Sư phạm – Đại học Thái Nguyên, Đại học Khoa học – Đại học Huế, Đại học Hồng Đức. 03 học viên cao học ngành Lịch sử có kết quả bảo vệ luận văn đạt loại xuất sắc và có nhiều công trình nghiên cứu đã được công bố được trao giải năm 2022 gồm: Nguyễn Thúy Hiền và Nguyễn Vinh Phượng – ĐHKHXH&NV, Hà Nội; Trần Thị Thu – Đại học Hồng Đức. 03 nghiên cứu sinh thuộc chuyên ngành Lịch sử Việt Nam và Lịch sử sử học Việt Nam thuộc trường ĐHKHXH&NV Hà Nội, ĐH Sư phạm – Đại học Thái Nguyên có kết quả bảo vệ luận án đạt loại xuất sắc và có nhiều công trình nghiên cứu được công bố được trao giải thưởng sử học Đinh Xuân Lâm năm 2022 gồm: Đinh Thị Hải Đường, Hồ Thị Liên Hương, Nguyễn Thị Hòa

Đặc biệt, lần đầu tiên, có 05 tân sinh viên K67 ngành Lịch sử được trao học bổng Thu hút tài năng cho các ngành khoa học cơ bản. Học bổng vô cùng trị giá này (miễn học phí, hỗ trợ sinh hoạt phí tối thiểu 2 triệu đồng/tháng, bố trí chỗ ở trong ký túc xá, được ưu tiên xét các học bổng khác, được phân công các nhà khoa học đỡ đầu, được tham gia các hoạt động nghiên cứu, ngoại khóa, trải nghiệm thực tế) là nguồn động viên hết sức to lớn đối với sinh viên ngành Lịch sử. Học bổng đã tạo cơ chế mở giúp các học sinh có thành tích xuất sắc được theo học ngành yêu thích, khích lệ, tạo động lực để sinh viên ngành Lịch sử học tập, phần đấu trở thành sinh viên giỏi, đồng thời, tạo nguồn nhân lực cho các bậc học cao hơn, cũng như nguồn nhân lực khoa học trong tương lai.

Một số hình ảnh Lễ kỷ niệm ngày lễ Hiến chương Nhà giáo Việt Nam 20-11, trao học bổng Lê Văn Hưu năm 2022, trao giải thưởng Sử học Đinh Xuân Lâm lần thứ 6 và học bổng thu hút tài năng dành cho các ngành khoa học cơ bản lần đầu tiên:
 
 
 
 
 
 


















 
 

Website Khoa Lịch sử

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

_KLS_ TuyensinhSDH
facebook youtube
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây