Khoa Lịch sử đón nhận sách trao tặng từ Giáo sư Momoki Shiro (Đại học Quốc gia Osaka, Nhật Bản)

Chủ nhật - 04/06/2023 09:01
Ngày 2 tháng 6 năm 2023, trong bầu không khí gần gũi và thân tình, Khoa Lịch sử đã trân trọng đón nhận món quà đầy ý nghĩa từ GS.TS Momoki Shiro (Giáo sư thuộc trường Đại học Quốc gia Osaka, Nhật Bản). Trong dịp này, hơn 700 đầu sách là những công trình nghiên cứu thuộc nhiều lĩnh vực: lịch sử, văn hóa, khảo cổ học, mĩ thuật, tôn giáo,… được xuất bản bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau: Nhật Bản, Trung Quốc, Anh, Pháp, Nga,… được GS.TS Momoki Shiro sưu tầm, chọn lọc, phân loại, lập danh mục chi tiết trước khi trao tặng cho Khoa Lịch sử, Trường ĐHKHXH&NV.
Tham dự buổi lễ tiếp nhận có GS.TS Momoki Shiro, PGS.TS Vũ Văn Quân (Trưởng khoa Lịch sử) cùng toàn bộ Ban Chủ nhiệm Khoa, TS Đinh Tiến Hiếu (Phó phòng Phụ trách phòng Chính trị Công tác Học sinh sinh viên Trường), GS.TS Nguyễn Văn Kim (Giám đốc Trung tâm Biển và Hải đảo), cùng nhiều giảng viên, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh của Khoa Lịch sử.
 
PGS.TS Vũ Văn Quân đại diện thầy và trò Khoa Lịch trân trọng nhận món quà từ GS Momoki trao tặng 

Mở đầu buổi lễ, GS.TS Momoki Shiro đã xúc động chia sẻ: “Tôi đến Việt Nam từ những năm 1980 khi làm nghiên cứu sinh và cho đến nay tôi đã có hơn 40 năm nghiên cứu về Việt Nam. Từ những ngày đầu tiên nghiên cứu về Việt Nam tôi may mắn có được sự giúp đỡ, dìu dắt của GS. Phan Huy Lê, GS. Hà Văn Tấn, cùng rất nhiều đồng nghiệp Việt Nam. Và những ngày tháng sau đó, tôi thường xuyên nhận được sự đồng hành, hợp tác, hỗ trợ của các thầy và nhiều chuyên gia của Khoa Lịch sử, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Tôi luôn biết ơn và luôn mong muốn mình sẽ làm được điều gì đó để tri ân những sự giúp đỡ quý báu đó. Và vì vậy, trong những năm qua, tôi luôn cố gắng tham gia công tác đào tạo thế hệ trẻ Nhật Bản nghiên cứu về Việt Nam tại Nhật Bản, cũng như người Việt Nam nghiên cứu về Nhật Bản; đồng thời cố gắng sưu tầm thật nhiều công trình nghiên cứu có giá trị để trao tặng các trường đại học, thư viện làm tài liệu tham khảo khi học tập và nghiên cứu khoa học.

Những đầu sách hôm nay tôi trân trọng trao tặng Khoa Lịch sử là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi, đồng thời là những cuốn sách của các học giả nổi tiếng trên thế giới nghiên cứu về khu vực Đông Nam Á, về Việt Nam mà tôi đã sưu tầm trong nhiều năm. Tôi hi vọng rằng, món quà nhỏ của mình sẽ có thể phần nào giúp ích cho sự nghiệp đào tạo và nghiên cứu khoa học của Khoa Lịch sử, của trường ĐHKHXH&NV – nơi tôi gắn bó và đã giúp đỡ tôi rất nhiều”.

Thay mặt cho Ban Lãnh đạo và toàn thể giảng viên, học viên và sinh viên Khoa Lịch sử, PGS.TS Vũ Văn Quân bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến GS.TS Momoki Shiro – người bạn lớn và vô cùng thân thiết của nhiều thế hệ cán bộ của Khoa, từ các thầy cô tiền bối, khai sáng của Khoa Lịch sử, cho đến các thế hệ thầy cô tiếp theo và các em sinh viên hiện đang học tập tại Khoa. Hơn 40 năm qua, GS.TS Momoki Shiro luôn là một nhà khoa học nghiên cẩn, tận tâm và tận hiến với sự nghiệp đào tạo và nghiên cứu về lịch sử, đất nước và con người Việt Nam. Rất nhiều học trò của Thầy ở Nhật Bản và Việt Nam hiện nay đã trở thành những chuyên gia hàng đầu về khu vực học, Việt Nam học. GS.TS. Momoki là một chuyên gia về Việt Nam học tầm thế giới. Những nghiên cứu của Thầy đóng góp rất lớn cho khoa học lịch sử của Việt Nam không chỉ là những kết quả tìm tòi, khám phá có giá trị mà còn là những chỉ dẫn có tính lí thuyết và phương pháp nghiên cứu mới.

PGS.TS Vũ Văn Quân nhấn mạnh: “Món quà hôm nay GS Momoki trao tặng thực sự là món quà vô giá đối với các nhà nghiên cứu ở Việt Nam nói chung, thầy và trò Khoa Lịch sử nói riêng, không chỉ hiện tại mà còn nhiều thế hệ về sau. Chúng tôi trân trọng đón nhận và cam kết sẽ quản lí, giữ gìn một cách cẩn thận, sử dụng hiệu quả và lan tỏa giá trị của bộ sách đến đông đảo nhà nghiên cứu, các giảng viên, học viên, nghiên cứu sinh trong và ngoài Trường ĐHKHXH&NV”.

Là một người bạn thân thiết và đã có cơ duyên làm việc với GS.TS Momoki trong nhiều năm qua, GS.TS Nguyễn Văn Kim xúc động chia sẻ: “Đối với tôi, GS Momoki thực sự là một chuyên gia về Việt Nam học hàng đầu, tầm cỡ thế giới. Ông là tấm gương lớn về sự tận hiến cho khoa học, ông đặc biệt quan tâm đến các quan điểm, cách tiếp cận và ứng dụng phương pháp mới trong nghiên cứu. Đồng thời, với tư cách là một nhà giáo, ông luôn coi trọng việc đào tạo chuyên gia trẻ ở Việt Nam và Nhật Bản và nỗ lực không mệt mỏi cho việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giao lưu học thuật giữa hai quốc gia. Nhờ Thầy và những nhà khoa học đầu ngành mà ngành Việt Nam học có vị trí bề thế, vững mạnh bậc nhất trong các ngành nghiên cứu về Đông Nam Á học tại Nhật Bản. Món quà Thầy trao tặng hôm nay là những công trình đỉnh cao của cá nhân và nhiều nhà khoa học hàng đầu thế giới thực sự là món quà vô cùng ý nghĩa đối với các nhà nghiên cứu, thầy và trò Trường ĐHKHXH&NV”.

Nhiều giảng viên, cán bộ khoa Lịch sử có mặt tại buổi lễ cũng chia sẻ những kỉ niệm khó quên khi được làm việc cùng GS.TS Momoki, đồng thời bày tỏ sự ngưỡng mộ và tri ân sự giúp đỡ và hỗ trợ vô cùng quý báu của Thầy trong hoạt động nghiên cứu và công bố công trình khoa học.

Hơn 700 đầu sách là những công trình nghiên cứu thuộc nhiều lĩnh vực: lịch sử, văn hóa, khảo cổ học, mĩ thuật, tôn giáo,… được xuất bản bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau: Nhật Bản, Trung Quốc, Anh, Pháp, Nga,… được GS.TS Momoki Shiro sưu tầm, chọn lọc, phân loại, lập danh mục chi tiết trước khi trao tặng cho Khoa Lịch sử, Trường ĐHKHXH&NV.

Kết thúc lễ tiếp nhận, PGS.TS Vũ Văn Quân một lần nữa bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc nhất đối với tình cảm trân quý mà GS.TS Momoki Shiro dành cho thầy và trò Khoa Lịch sử trong nhiều năm qua. Món quà hôm nay không chỉ là những cuốn sách mà chính là trao tặng tình yêu, niềm đam mê và tận hiến với khoa học; đặc biệt với Sử học. Trưởng Khoa Lịch sử mong rằng, trong thời gian tới GS.TS Momoki Shiro tiếp tục đồng hành và dành sự ưu ái, quan tâm nhiều hơn nữa cho hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học của Khoa nói riêng và Trường ĐHKHXH&NV.
 
Một số hình ảnh từ buổi lễ trao tặng:







Theo Hạnh Quỳnh - USSH Media
Nguồn: https://ussh.vnu.edu.vn/vi/news/khoa-hoc/hon-700-cuon-sach-nghien-cuu-ve-dong-a-dong-nam-a-viet-nam-mon-qua-vo-gia-gs-momoki-shiro-trao-tang-cho-khoa-lich-su-truong-dai-hoc-khoa-hoc-xa-hoi-va-nhan-van-21986.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

_KLS_ TuyensinhSDH
facebook youtube
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây