Lịch sử trong tôi- Bài viết của SV Nguyễn Thị Kim Liên, K59

Thứ tư - 26/10/2016 16:56
Có lẽ trong những môn học trên lớp, lịch sử thường được coi là môn học khô khan, thiếu thực tế, lúc nào cũng chỉ sống với quá khứ…. Bản thân tôi cũng đã từng nghĩ như vậy. Đối với tôi lịch sử thật là một môn không bay bổng hay lãng mạn như văn; không khiến cho ta hứng thú khi giải được một bài khó như toán, lý, hay có thể đưa chúng ta khám phá thế giới như địa lý…. Nó chỉ quanh quẩn lại những trận đánh, những con số khó nhớ và đặc biệt là tại sao chúng ta lại cứ phải học cái đã là quá khứ mà không hướng đến hiện tại! Thật là chẳng thể hiểu nổi mà!

Tôi đã từng có những suy nghĩ nông cạn và thiếu hiểu biết như vậy đấy. Cho đến bây giờ nghĩ lại tại sao mình lại có thể có những suy nghĩ thiển cận vậy nhỉ! Tuy nhiên đó chỉ là của tôi trước kia mà thôi, còn hiện tại với tôi lịch sử giống như một người bạn tri kỷ hay là có thể coi nó như một tình nhân nhỏ bé. Tôi chỉ đùa thôi mà, nghiêm túc nào!

Con đường dành tình yêu cho lịch sử của tôi có thể so sánh với việc một người nào đó tìm thấy cho mình một phương châm sống tốt đẹp. Tôi từng không thích sử chứ đừng nói là ghét. Và từ cái ghét đó dần chuyển sang thích rồi yêu từ lúc nào mà ngay cả bản thân tôi cũng không biết nữa. Có lẽ là từ những năm lớp 11 khi tôi được gặp cô – người đã đem sự yêu thích nồng nhiệt với lịch sử truyền cho tôi. Đây là lần đầu tiên tôi cảm thấy môn học này cũng có cái thú vị đó chứ. Và rồi nhờ cô mà tôi đã yêu thích nó đến mức độ còn chọn nó để thi học sinh giỏi nữa chứ. Thật là chuyện là mà chính bản thân tôi cũng chưa bao giờ nghĩ tới nữa.

Ngày làm hồ sơ thi Đại học, khi mà bạn bè đều chọn nào là Bách khoa, Y hay An ninh, thì tôi lại nghe lời cô chọn vào Khoa Lịch sử của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc Gia Hà Nội. Bạn bè khuyên tôi nên chọn trường khác vì nếu như tôi học ngành này ra sẽ rất khó xin việc. Tôi chỉ cười cho qua và vẫn giữ lấy quyết định của mình. Thú thực cho đến lúc làm hồ sơ tôi cũng chữa bao giờ biết hay tìm hiểu về Trường hay Khoa mà tôi sẽ theo học cả. Có lẽ sự dũng cảm để giữ lại quyết định mạo hiểm của mình là nhờ câu nói của cô chăng? Cô đã nói với tôi rằng: Tuổi trẻ mà, hãy làm những gì mà em thích, hãy khám phá những nơi mà em muốn để hiểu cuộc sống này hơn. Lịch sử cũng ẩn chứa những điều lãng mạn và ý nghĩa của nó, hãy tìm hiểu nó để làm đẹp cuộc sống chính mình và mọi người nhé!

Nhờ tình yêu mà cô truyền cho, nhờ những lời nói của cô mà tôi đã không thay đổi quyết định và cho đến bây giờ tôi thầm cảm ơn chính bản thân mình khi đó đã không thay đổi quyết định mạo hiểm này. Tôi đã tìm thấy sự yêu thương của mình ở những người bạn xa lạ tại Khoa Lịch sử thân thương này. Tôi nhận ra rằng lịch sử không chỉ là những lý thuyết giảng khô khan, không chỉ là những mỹ từ nghiên cứu đậm chất khoc học, mà nó cũng lãng mạn lắm, lãng mạn từ những cái chất khô khan, hàn lâm ấy!

Không thể nói hết tình yêu của tôi với lịch sử được, chỉ biết rằng dù cho sau này có như thế nào đi nữa thì Lịch sử trong tôi mãi mãi là những năm tháng thanh xuân tươi đẹp và trong sáng nhất!

Nguyễn Thị Kim Liên, K59 Lịch sử Chuẩn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

_KLS_ TuyensinhSDH
facebook youtube
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây