Giới thiệu sách: Về đại thắng mùa Xuân năm 1975 qua tài liệu của chính quyền Sài Gòn

Thứ năm - 03/08/2023 15:02
Trân trọng giới thiếu cuốn sách "Về đại thắng mùa Xuân năm 1975 qua tài liệu của chính quyền Sài Gòn" do Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia ấn hành.
Đại thắng mùa Xuân 1975 mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng Sài Gòn là sự phát triển liên tục từ Đồng Khởi – bước phát triển nhảy vọt về chất của cách mạng Việt Nam, làm phá sản các chiến lược “Chiến tranh đơn phương”, “Chiến tranh đặc biệt” cho đến “Chiến tranh cục bộ” của Mỹ. Quyết tâm đánh Mỹ và thắng Mỹ, chiến thắng Núi Thành, Vạn Tường, v.v... và chiến thắng Xuân Mậu Thân 1968 đã làm thất bại “Chiến tranh cục bộ” của Mỹ, buộc Mỹ phải chấm dứt ném bom miền Bắc và ngồi vào bàn đàm phán ở Hội nghị Paris.

Nhân dịp kỷ niệm 35 năm đại thắng mùa Xuân 1975, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia xuất bản cuốn sách "Về đại thắng mùa Xuân năm 1975 qua tài liệu của chính quyền Sài Gòn". Cuốn sách gồm ba chương: Chương I – Chính quyền Sài Gòn với Hiệp định Pari năm 1973; Chương II – Từ thất thủ Phước Long đến phòng tuyến Phan Rang; và Chương III – Từ cửa tử Xuân Lộc đến sự sụp đổ hoàn toàn của chính quyền Sài Gòn.

Cuốn sách do tập thể tác giả công tác tại Trung tâm lưu trữ quốc gia II, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ biên soạn, tuyển chọn trên cơ sở tập hợp những tài liệu của chính quyền Sài Gòn thu thập, ghi chép về những sự kiện lịch sử diễn ra trong giai đoạn từ khi Hiệp định Paris năm 1973 được ký kết đến kết thúc chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam năm 1975. Cho dù qua tư liệu mà chính quyền Sài Gòn và báo chí phía bên kia để lại đã không thể phản ánh đầy đủ về biên niên sự kiện, về nguyên nhân thất bại và những thương vong, tổn thất của họ để lại kể từ sau khi Mỹ rút quân khỏi miền Nam, đặc biệt là trong cuộc Tổng tấn công và nổi dậy mùa Xuân 1975. Tuy nhiên, lịch sử luôn được quy chiếu trên cơ sở các sự kiện và sự thật, do vậy, cuốn sách có giá trị tham khảo, giúp cho bạn đọc có thêm được tư liệu theo hướng tiếp cận khác, qua đó càng hiểu thêm về ý nghĩa vĩ đại của đại thắng mùa Xuân 1975.
 
 

Theo Website Khoa Lịch sử, khoalichsu.ussh.vnu.edu.vn, 01-05-2018.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

_KLS_ TuyensinhSDH
facebook youtube
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây