Hội diễn văn nghệ và Giao lưu giữa Thầy và Trò Khoa Lịch sử nhân kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Khoa

Thứ sáu - 11/11/2016 17:19
Nằm trong các chuỗi các hoạt động chào mừng 60 năm ngày thành lập Khoa Lịch sử, tối nay (11/11/2016), Khoa Lịch sử tổ chức Hội diễn văn nghệ và giao lưu “ôn cố nhi tri tân” giữa các thế hệ Thầy và Trò Khoa Lịch sử.
Đến dự Hội diễn văn nghệ và giao lưu, Khoa Lịch sử trân trọng được đón tiếp GS.TS Phạm Quang Minh – Hiệu trưởng Nhà trường; GS.TS Nguyễn Văn Kim – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS Hoàng Anh Tuấn – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; GS.NGND Vũ Dương Ninh – Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Nhà trường; GS.NGND Nguyễn Quang Ngọc – Nguyên Chủ nhiệm Khoa Lịch sử; TS Phạm Quang Liệu – Trưởng phòng Công tác Chính trị Sinh viên; PGS.TS Nguyễn Thị Phương Chi – Phó Tổng biên tập Tạp chí Nghiên cứu Lịch sử; Đại tá, TS Nguyễn Thị Lâm Hà – Bảo tàng Lịch sử Quân sự; TS Trần Bách Hiếu – Bí thư Đoàn trường ĐHKHXH&NV… Đến dự buổi lễ còn có PGS.TS Vũ Văn Quân – Chủ nhiệm Khoa Lịch sử, Bí thư Chi bộ và đông đảo các Thầy Cô giáo trong Ban Chủ nhiệm Khoa, các Thầy Cô là Chủ nhiệm và Phó Chủ nhiệm các Bộ môn và các thầy cô giáo công tác tại Khoa.
 
Chương trình văn nghệ diễn ra với nhiều tiết mục đặc sắc và chuẩn bị chu đáo của các bạn sinh viên. Bên cạnh những tiết mục hát những bài ca truyền thống, hào hùng thì những tiết mục nhảy dân vũ, nhảy hiện đại phản ánh một chiều cạnh khác của sinh viên Khoa Lịch sử – năng động, trẻ trung. Hội diễn văn nghệ còn trở nên hấp dẫn hơn khi có sự góp mặt của TS Nguyễn Quang Liệu và PGS.TS Nguyễn Thị Phương Chi.
 
Tiết mục nhảy dân vũ Bống Bống Bang Bang và Bắc Kim Thang
Tiết mục tốp ca Lá cờ
Tiết mục đơn ca Làng tôi
 
Phần để lại nhiều ấn tượng sâu sắc nhất đối với các bạn sinh viên Khoa Lịch sử chính là phần được giao lưu và lắng nghe những chia sẻ của các Thầy Cô, các anh chị sinh viên đã và đang học tập tại Khoa. 
Từ trái sang: GS Vũ Dương Ninh, GS Nguyễn Quang Ngọc, GS Nguyễn Văn Kim, PGS Vũ Văn Quân tại buổi giao lưu
 
Câu chuyện chân thực về những ấn tượng, những kỉ niệm của bản thân đối với Khoa Lịch sử, từ chuyện chọn trường thi, chọn ngành học, chuyện viết đơn xin đổi ngành của các Thầy như GS.NGND Vũ Dương Ninh, GS.NGND Nguyễn Quang Ngọc, PGS.TS Vũ Văn Quân đến việc được giữ lại bộ môn Lịch sử Thế giới của GS Nguyễn Văn Kim khiến cho các thế hệ học trò đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, bất ngờ để rồi thấm thía. Ban đầu, dường như Lịch sử chưa phải lựa chọn đầu tiên của các Thầy, nhưng khi đã vào Khoa, được nghe các Thầy Cô như thầy Ninh nghe thầy Trần Văn Giàu giảng, thầy Ngọc được nghe GS Trần Quốc Vượng giảng bài thì tự bản thân các Thầy bị cuốn hút, và ấn tượng sâu sắc với sử học, để rồi sống chết với niềm đam mê, yêu thích của mình, để rồi khi hỏi về trích ngang của bản thân, GS.NGND Vũ Dương Ninh thấy thật đơn giản, học ngành gì, dạy cái gì, làm ở đâu, tất cả đều gắn với Lịch sử.
 
Thầy PGS.TS Vũ Văn Quân nhắn nhủ chân tình đến các bạn sinh viên: nếu các bạn đã chọn lịch sử thì hãy yêu, kiên trì, thủy chung và tuyệt đối tin tưởng về nó thì sẽ thành công. Còn GS.NGND Nguyễn Quang Ngọc với 47 năm gắn bó với nghề sử Thầy khẳng định, học sử không hề khô khan nghèo nàn, đơn điệu. Sử là một khoa học liên ngành, gồm tổng hợp tất cả các lĩnh vực. Nếu đã vào học lịch sử thì đi không bao giờ hết con đường. Học sử sau khi đi làm sẽ lợi thế hơn bất cứ ngành nào, và chọn sử là lựa chọn tốt nhất cho người nào muốn có kiến thức tổng hợp, phục vụ đa năng trong xã hội hiện đại ngày nay. Cũng cùng quan điểm trên, GS.NGND Vũ Dương Ninh cũng chia sẻ với các bạn sinh viên: đã vào sử thì yêu sử, có yêu thì mới có thể dành hết tâm sức để học và nghe. Học sử mà chỉ giỏi sử không được, bởi sử chỉ là một môn khoa học xã hội mà thôi, các bạn sinh viên ngành sử vẫn nên chú ý đọc thêm sách văn học, học thêm môn môn logic để tư duy mạch lạc, sâu sắc, tác phẩm viết ra mới rõ ràng.
 
GS.TS Nguyễn Văn Kim – Phó Hiệu trưởng Nhà trường trong buổi giao lưu đã khẳng định, tại Khoa Lịch sử trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã hình thành một “Trường phái sử học Tổng hợp”. Bởi ở đây, các thế hệ các GS, các nhà sử học hàng đầu luôn đi tiên phong trong các nghiên cứu mới và thành công; bởi sử học Tổng hợp từ truyền thống đến nay luôn áp dụng những phương pháp nghiên cứu mới, tiên tiến để khẳng định vị thế các công trình nghiên cứu sử học hàng đầu; và bởi Sử học Tổng hợp luôn hướng tới tư duy tổng hoà, liên ngành trên cơ sở chuyên ngành. Chính những thành công đã làm nên danh tiếng của trường phái Sử học Tổng hợp.
 
Từ trái sang: SV Lê Đức Anh, PGS Nguyễn Thị Phương Chi, Cựu SV K50 Trương Bích Hạnh, TS Nguyễn Quang Liệu tại buổi giao lưu
 
Tại buổi giao lưu PGS.TS Nguyễn Thị Phương Chi chia sẻ những ấn tượng của cô về sinh viên Khoa Lịch sử, đó là người có đạo đức, yêu nghề và làm được việc; TS Nguyễn Quang Liệu nhớ lại những kỉ niệm khi Thầy còn làm cán bộ đoàn tại Khoa. Hoạt động khắc sâu nhất với Thầy chính là đội bóng đá nam Khoa Lịch sử vô địch trường Đại học Tổng hợp năm 1989 với giải thưởng 2 xô bỏng ngô liên hoan tại nhà C2 Kí túc xá Mễ Trì. Buổi giao lưu còn có sự góp mặt của Chị Trương Bích Hạnh – K50 và bạn Lê Đức Anh – K59 với những chia sẻ xúc động. Chị Trương Bích Hạnh cho các bạn sinh viên những kinh nghiệm của một người dám theo đuổi đam mê và lựa chọn con đường khác ngành học. Sinh viên Lê Đức Anh để lại ấn tượng trong lòng các bạn bè của mình về một sinh viên đã nỗ lực hết mình để quyết tâm đeo đuổi tình yêu và đam mê lớn với sử học.
 
Cuộc giao lưu và hội diễn văn nghệ kết thúc với những mong chờ lễ mí ttinh kỉ niệm vào sáng ngày mai (12/11/2016).
 
Website Khoa Lịch sử

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

_KLS_ TuyensinhSDH
facebook youtube
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây