Hội nghị Viên chức, người lao động và tổng kết năm học 2022-2023

Thứ hai - 03/07/2023 07:03
Ngày 29/06/2023, Hội nghị Viên chức, người lao động và tổng kết năm học 2022-2023 của Khoa Lịch sử, Trường ĐH KHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội đã diễn ra.
Hội nghị có sự tham gia của đại diện Ban Giám hiệu, Công đoàn và các phòng ban liên quan trong Nhà trường cùng toàn thể viên chức, người lao động Khoa Lịch sử, Trung tâm Biển và Đảo, Trung tâm Nghiên cứu và phát huy tài nguyên văn hóa, Bảo tàng Nhân học. PGS.TS Vũ Văn Quân, Chủ nhiệm Khoa Lịch sử và TS. Nguyễn Văn Anh, Chủ tịch Công đoàn bộ phận chủ trì Hội nghị. PGS.TS Phạm Văn Thủy - Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng khoa điều hành nội dung bình bầu các danh hiệu thi đua, khen thưởng.

Hội nghị đã có phần trình bày Báo cáo của Ban Chủ nhiệm Khoa tại Hội nghị Viên chức, người lao động năm học 2022-2023; Báo cáo tài chính của Khoa năm học 2022-2023; Báo cáo Tổng kết năm học 2022-2023 và Phương hướng hoạt động năm học 2023-2024 của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Thông qua sự chỉ đạo sát sao từ các cấp, Khoa Lịch sử đã đạt được thành công trên nhiều mảng công tác và đang tiếp tục những giải pháp cụ thể hướng tới hoàn thành tốt những nhiệm vụ năm học tới.

Năm học vừa qua, các hoạt động đào tạo đại học, sau đại học và nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế của đơn vị đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên nhiều khía cạnh:

+ Trong công tác đào tạo, cán bộ khoa Lịch sử hầu hết đã giảng dạy vượt số giờ quy định. Cùng với các môn chuyên ngành, giảng viên trong khoa tham gia giảng dạy nhiêu môn học trong toàn đại học Quốc gia Hà Nội, giảng dạy tại trường Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn. Giảng viên trong Khoa vừa đảm bảo về số lượng tiết giảng, vừa chú trọng nâng cao chất lượng bài giảng. Tỷ lệ tuyển sinh hai ngành Lịch sử và Văn hóa học đều tăng so với năm học 2021-2022. Hoạt động thực tập thực tế của Khoa đã được khôi phục sau những ảnh hưởng từ dịch Covid19 trong năm học trước với chất lượng chuyên môn tốt. Sinh viên được thực tập Khảo cổ học; thực tế tại nhiều địa phương (Nam Định, Thái Nguyên, Hà Nội, Bắc Ninh) theo chương trình hỗ trợ ngành đào tạo khoa học cơ bản; tham gia học tập Hán Nôm tại di tích thuộc làng Phù Lưu (Từ Sơn, Bắc Ninh); thực tập học phần Thực hành Văn hóa tại Vĩnh Bảo (Hải Phòng)… Trong các tiết giảng dạy, giảng viên trong khoa Lịch sử đã chủ động hướng dẫn sinh viên tham quan nhiều bảo tàng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Nhằm hỗ trợ cho sinh viên, trong năm học 2022-2023, hàng trăm lượt sinh viên được nhận học bổng các loại: Học bổng thường niên của Nhà trường (học bổng A, B); trợ cấp chính sách chế độ (dân tộc vùng cao, tàn tật, mồ côi; miễn giảm học phí; hỗ trợ các ngành KHCB... Đây là năm học đầu tiên cấp học bổng Khoa học Cơ bản của ĐHQGHN, trị giá khoảng 50 triệu/SV/năm cho 5 sinh viên K67 Lịch sử, cũng là năm đầu tiên có 2 sinh viên khoa Lịch sử nhận Học bổng ươm tạo nhà khoa học trẻ KBSB - ĐHQGHN, trị giá 25 triệu/SV/năm. Cùng với đó sinh viên khoa Lịch sử đã được nhận học bổng của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước như Học bổng Lê Văn Hưu, Quỹ Sử học Đinh Xuân Lâm, học bổng của cựu sinh viên khoa Lịch sử, học bổng của các công ty Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, học bổng đi trao đổi và học tập ở nước ngoài... 

+ Công tác đào tạo sau đại học được duy trì. Khóa 2022 ngành Quản lý Văn hóa, ngành Lịch sử đã được triển khai học tập đúng tiến độ, đạt kết quả học tập tốt với nhiều hoạt động thực tập, thực tế. Các chuyên đề do đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và tâm huyết. Trong năm học này, Khoa Lịch sử đã tích cực thực hiện điều chỉnh các chương trình đào tạo nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo của Khoa trong thời gian tới.

+ Hoạt động nghiên cứu khoa học là thế mạnh của cán bộ, giảng viên khoa Lịch sử. Trong năm học 2021-2022, tổng số giờ NCKH quy đổi của cán bộ Khoa Lịch sử vượt gấp 2,5 lần so với giờ định mức. Hầu hết giảng viên đã hoàn thành, trong đó nhiều giảng viên hoàn thành vượt mức rất cao chỉ tiêu nghiên cứu khoa học hàng năm. Trong năm học 2022-2023, tập thể Khoa Lịch sử đã công bố 92 công trình khoa học là các bài báo, chương sách và bài đăng trên kỷ yếu hội thảo khoa học quốc gia, quốc tế có phản biện và chỉ số xuất bản. Đặc biệt, cán bộ khoa đã có 10 công bố là các bài tạp chí, chương sách xuất bản bằng tiếng nước ngoài và bài viết in trong kỷ yếu hội thảo khoa học quốc tế có phản biện, trong đó có 05 bài báo đăng trên tạp chí quốc tế uy tín (thuộc danh mục WoS/Scopus). Cán bộ, giảng viên khoa Lịch sử đang là chủ trì, thành viên nhiều đề tài nghiên cứu khoa học các cấp. 

+ Trong năm học 2022-2023, Khoa Lịch sử đã tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị khoa học các cấp. Tiêu biểu như: Hội nghị báo cáo sơ bộ kết quả khai quật khảo cổ học di tích chùa Tĩnh Lự (Bắc Ninh), tháng 8/2022; Hội nghị báo cáo sơ bộ kết quả khai quật khảo cổ học tại địa điểm Ao Mộ (Bắc Ninh) tháng 10/2022; Hội thảo “Lãnh binh Phạm Xuân Quang - Thân thế và sự nghiệp” tháng 11/2022; Hội thảo “Nghề gốm cổ Ninh Bình: Truyền thống và hiện đại” tháng 4/2023; Hội thảo “Khảo cổ học và Nghi lễ và tôn giáo” và trưng bày “Di sản Phật giáo Việt Nam” tháng 6/2023… Hoạt động tổ chức tọa đàm khoa học cho cán bộ trẻ, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh của khoa đã được tổ chức sôi nổi với sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu quốc tế (Nhật Bản, Pháp, Đức) và các chuyên gia trong nước.

+ Hoạt động đối ngoại của Khoa trong năm học 2022-2023 diễn ra sôi nổi, hiệu quả. Khoa đã cử 10 cán bộ đi công tác nước ngoài để trao đổi, hợp tác, học tập, dự hội thảo, tham gia các khoá tập huấn chuyên môn; đón nhận 01 giáo sư thỉnh giảng người Hungary; tổ chức được 02 khoá học do giáo sư chủ trì cho sinh viên của Khoa. Khoa đã đỡ đầu về mặt chuyên môn và hỗ trợ các thủ tục VISA cho 14 nhà khoa học, nghiên cứu sinh quốc tế đến nghiên cứu, học tập tại Việt Nam. Khoa đã tiếp nhận 600 đầu sách do GS Momoki Shiro trao tặng; tiếp nhận đợt 2 tư liệu của TS Nishimura Masanari; tiến hành xây dựng một phần học liệu số ngành Văn hóa học.

+ Hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên của Khoa trong năm học đạt kết quả cao. Kết quả Hội nghị khoa học sinh viên cấp Trường ĐHKHXH&NV, Khoa Lịch sử có 2 đề tài đạt Giải nhất, 2 đề tài đạt Giải nhì và 1 đề tài đạt Giải ba. 

+ Khoa đã có 6 bộ môn đăng ký biên soạn giáo trình phục vụ công tác giảng dạy, trong đó bộ môn Lý luận Sử học đã nghiệm thu giáo trình Phương pháp luận Sử học, chuẩn bị nghiệm thu giáo trình Một số Phương pháp nghiên cứu Lịch sử.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã thảo luận, đóng góp ý kiến cho các báo cáo của Đơn vị và Nhà trường trình bày tại Hội nghị. TS Lý Tường Vân, TS Nguyễn Thị Hoài Phương, TS Đinh Đức Tiến, TS Phạm Minh Thế, TS Đỗ Thị Thanh Loan… tâm huyết đưa ra nhiều ý kiến đóng góp cho công tác cán bộ, công tác đào tạo, công tác học liệu, vấn đề hỗ trợ sinh viên trong học tập, nghiên cứu khoa học… của Khoa Lịch sử trong năm 2023-2024.

Đại diện Ban Giám hiệu, lãnh đạo Nhà trường và đại diện các phòng ban Nhà trường đã có ý kiến trao đổi, tiếp thu cũng những phổ biến những thông tin về các mảng công tác của Nhà trường đến cán bộ toàn Khoa. GS.TS. Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng nhà Trường đã trao đổi lại một số vấn đề về tổ chức nhân sự, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ; về đầu tư trong biên soạn giáo trình, số hóa học liệu, trong đó có học liệu dành cho ngành Văn hóa học. Theo GS.TS. Hoàng Anh Tuấn, tại trường ĐHKHXH&NV nói chung, khoa Lịch sử nói riêng, đào tạo hàn lâm là nền tảng, hiện đại là xu hướng, khoa Lịch sử tiến tới tối ưu hóa nguồn lực của Nhà trường dành cho giảng viên, sinh viên của Khoa, tập trung đầu tư cho sinh viên có trình độ, đam mê, yêu thích lịch sử, từ đó Khoa cung cấp cho thị trường lao động nguồn nhân lực chất lượng cao, tiếp tục khẳng định, giữ vững vị thế hàng đầu trong đào tạo, nghiên cứu về lịch sử trong cả nước.

Hội nghị đã nghiêm túc bình bầu các danh hiệu thi đua, khen thưởng các cấp cho các tập thể và các cá nhân của Khoa, bầu đại biểu đi dự Hội nghị viên chức, người lao động cấp Trường.

Chủ tịch đoàn của Hội nghị đã tiếp thu, trao đổi với những ý kiến phát biểu của các cán bộ trong Khoa; tổng kết và bế mạc Hội nghị. Theo PGS.TS Vũ Văn Quân, Trưởng Khoa Lịch sử, trong năm học vừa qua, Khoa Lịch sử đã có sự phát triển tương đối ổn định, hoàn thành được những công tác đề ra, có một số công tác đạt được thành tựu đáng ghi nhận. Năm học 2023-2024, Khoa Lịch sử sẽ có nhiều thời cơ và thách thức trong phát triển, trong đó cần tập trung giải quyết vấn đề trong công tác cán bộ, đặc biệt cần chú trọng nâng cao chất lượng của đội ngũ giảng viên, đề ra chính sách phù hợp nhằm phát huy động lực để giảng viên trong Khoa tiếp tục đạt thêm thành tựu giảng dạy, nghiên cứu.  










 
Website Khoa Lịch sử
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

_KLS_ TuyensinhSDH
facebook youtube
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây