Thông cáo báo chí hội thảo khoa học “Hệ thống thương cảng Bắc Trung Bộ: Tiềm năng, vị thế và các mối giao lưu vùng, liên vùng”

Thứ năm - 23/12/2021 11:21
Hội thảo khoa học với chủ đề: “Hệ thống thương cảng Bắc Trung Bộ: Tiềm năng, vị thế và các mối giao lưu vùng, liên vùng” (Hà Nội, ngày 24 tháng 12 năm 2021) là kết quả của một quá trình chuẩn bị và hợp tác khoa học giữa Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG HN với Trường Đại học Văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Hội thảo có sự tham dự của Lãnh đạo hai Trường Đại học, các chuyên gia quản lý văn hóa, các nhà khoa học Việt Nam và một số nhà khoa học quốc tế (dự online), các bạn đồng nghiệp cùng anh chị em sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh.
Thông cáo báo chí hội thảo khoa học “Hệ thống thương cảng Bắc Trung Bộ: Tiềm năng, vị thế và các mối giao lưu vùng, liên vùng”
Trong những năm qua, nghiên cứu về Bắc Trung Bộ và hoạt động bang giao, giao lưu thương mại của Bắc Trung Bộ, Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong thời gian gần đây, đã có một số bài viết, công trình khảo cứu, luận văn, luận án nghiên cứu về vùng thương cảng Lạch Trường, Lạch Bạng (Thanh Hóa); các cảng Hội Thống, Kỳ Ninh, Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế,... đã được công bố trong nước và quốc tế. Năm 2016, Trường ĐH KHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội Hội đã phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: Biển với lục địa - Vai trò và mạng lưới giao lưu ở lưu vực các dòng sông miền Trung. Năm 2017,  Hội thảo Quốc tế: Hệ thống thương cảng miền Trung với “Con đường tơ lụa trên biển” - Vai trò và các mối quan hệ do Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG HN và Ủy ban Nhân dân Thành phố Hội An phối hợp tổ chức. Nghiên cứu lịch sử hải thương, chủ quyền, bang giao, văn hóa biển... hiện là định hướng nghiên cứu chủ đạo của hai trường Đại học. 
Để tiếp tục làm sáng tỏ vai trò, tiềm năng, động lực và xu thế phát triển của hệ thống thương cảng; hoạt động kinh tế, bang giao của Việt Nam trong lịch sử và hiện tại, đồng thời hướng đến những nhận thức mới, sâu sắc và toàn diện hơn về các thương cảng vùng Bắc Trung Bộ, khảo cứu chuyên sâu tiềm năng, thế mạnh của từng thương cảng, đời sống xã hội, văn hóa, vai trò, vị thế của hệ thống thương cảng Bắc Trung Bộ  trong mối liên hệ vùng, liên vùng, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn phối hợp với Trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức Hội thảo Khoa học “Hệ thống thương cảng Bắc Trung Bộ: Tiềm năng, vị thế và các mối giao lưu vùng, liên vùng”.
Hội thảo tập trung làm sáng tỏ những nội dung cơ bản sau:
Thứ nhất, Nghiên cứu một cách hệ thống quá trình hình thành, phát triển của hệ thống thương cảng Bắc Trung Bộ qua các thời kỳ lịch sử (cơ sở hình thành, quá trình phát triển, tiềm năng kinh tế của các thương cảng…).
Thứ hai, Làm rõ các khái niệm, lý thuyết về kinh tế biển; hoạt động và các tuyến giao lưu kinh tế, thương mại khu vực, quốc tế; vị trí của biển - đại dương và vùng duyên hải Bắc Trung Bộ với sự phát triển của các quốc gia Đại Việt - Đại Nam - Việt Nam; vai trò đầu mối, chuyển giao của các thương cảng Bắc Trung Bộ; tri thức biển, truyền thống văn hóa biển; cách thức tiếp cận từ biển đảo trong nhìn nhận, phân tích, đánh giá về đặc tính lịch sử, văn hóa Việt Nam.
Thứ ba, Phân tích tiềm năng tự nhiên, các nguồn tài nguyên thiên nhiên; trung tâm nguyên liệu, sản xuất thủ công, các nguồn hàng sản xuất, khai thác, trao đổi; vai trò, hoạt động, quan hệ của các thương cảng vùng Bắc Trung Bộ với các vùng, không gian kinh tế của Việt Nam, làm rõ những đóng góp của các cộng đồng cư dân, các nền văn hóa biển, cộng đồng thương nhân trong và ngoài nước với miền Trung và các thương cảng của Việt Nam.
 Thứ tư, Tiếp tục nghiên cứu về đặc trưng văn hóa, xã hội của vùng duyên hải Bắc Trung Bộ; đồng thời làm rõ tiềm năng, thế mạnh của không gian văn hóa biển Bắc Trung Bộ; chiều sâu, tính đa dạng, xu thế phát triển không gian văn hóa biển này hiện nay cũng nhưng trong tương lai.
Thứ năm, Hội thảo sẽ có một số đề xuất, kiến nghị về vai trò của nghiên cứu biển và hải đảo trong việc thực hiện thành công Chiến lược biển Việt Nam, đề xuất một số giải pháp về bảo tồn, phát huy giá trị của các di sản văn hóa biển.
Ban Tổ chức hội thảo đã nhận được gần 30 tham luận của các nhà khoa học. Từ cách tiếp cận chuyên ngành và liên ngành (Lịch sử, lịch sử kinh tế, khảo cổ học, văn hóa học, địa lý học lịch sử,...) các báo cáo đã khai thác được nhiều nguồn tư liệu mới, trong đó có những nguồn tư liệu về khảo cổ học, văn hóa học, điều tra nhân học v.v... để tiếp tục làm sáng tỏ truyền thống biển Việt Nam và những mối liên hệ vùng, liên vùng rộng lớn của các thương cảng, trung tâm kinh tế Bắc Trung Bộ với các thị trường, nguồn cung cấp hàng hóa, các vùng nguyên liệu từ các châu thổ miền Trung, vùng Trường Sơn - Tây Nguyên và của các quốc gia Đông Nam Á, châu Á và Thế giới.
Hội thảo khoa học về Hệ thống thương cảng Bắc Trung Bộ do Trung tâm Biển và Hải đảo thuộc Trường ĐH KHXH&NV đề xuất và trực tiếp chuẩn bị về nội dung chuyên môn. Cùng với Ban Lãnh đạo và chuyên gia hai trường Đại học, Hội thảo còn có sự tham dự của các nhà nghiên cứu thuộc Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam, Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam, Phân Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tại Huế, các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch của các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ.
BAN TỔ CHỨC HỘI THẢO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

_KLS_ TuyensinhSDH
facebook youtube
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây