Tọa đàm sinh viên Khoa Lịch sử 2021: kỹ năng học tập, nghiên cứu khoa học và ngoại ngữ

Thứ tư - 15/12/2021 15:31
Ngày 11 tháng 12 năm 2021, Liên chi Đoàn - Liên chi Hội Khoa Lịch sử long trọng tổ chức buổi Tọa đàm sinh viên Khoa Lịch sử về kỹ năng học tập, nghiên cứu khoa học và ngoại ngữ. Đây là một trong những buổi lễ quan trọng được tổ chức thường niên của Khoa diễn ra nhằm trang bị cho sinh viên thêm nhiều kỹ năng, phương pháp, kinh nghiệm phục vụ cho quá trình học tập, nghiên cứu khoa học và hướng nghiệp, đặc biệt là các bạn sinh viên năm thứ nhất.
Tọa đàm sinh viên Khoa Lịch sử 2021: kỹ năng học tập, nghiên cứu khoa học và ngoại ngữ
 Tọa đàm sinh viên cũng là cơ hội để các bạn sinh viên giao lưu với các giảng viên khoa Lịch Sử để được giải đáp những vướng mắc, khó khăn trong quá trình học tập, thực hiện nghiên cứu khoa học. Vì tình hình dịch bệnh COVID-19 còn đang diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh thành, tọa đàm đã được tổ chức trực tuyến trên nền tảng Zoom Meeting.

Tại buổi Tọa đàm, có dự hiện diện của các quý vị đại biểu là cán bộ, giảng viên và khoảng 120 sinh viên khoá 66 Lịch sử và Văn hoá học, Khoa Lịch sử, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội tham dự. 

 
 
Mở đầu buổi Tọa đàm là phần chia sẻ về “Kinh nghiệm học tập và hướng nghiệp” của PGS. TS Đặng Hồng Sơn. Trong phần chia sẻ của mình, thầy Đặng Hồng Sơn đã có những chia sẻ đôi nét về quá trình phát triển của khoa Lịch Sử từ khi thành lập đến nay cũng như những cơ hội học tập, đào tạo, liên kết giữa ngành Lịch Sử và các ngành đào tạo khác. Đồng thời, thầy cũng truyền đạt những giải pháp học tập bổ ích, hiệu quả để các sinh viên có thể áp dụng vào thực tiễn, giúp cho cho việc học trở nên dễ dàng, giảm áp lực cho sinh viên. Đồng thời thầy cũng chia sẻ về những định hướng trong tương lai cho sinh viên. Theo đó, việc lựa chọn chuyên ngành theo học, hướng phát triển sau này, và cả việc học bằng kép, học lên cấp Thạc sĩ, Tiến Sĩ,... Cũng được thầy kĩ lưỡng chỉ bảo để các sinh viên có thể nhân nhắc kĩ cho quá trình theo học của mình tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.
 
 
Tiếp đến, là phần chia sẻ về “Kỹ năng nghiên cứu khoa học” của PGS. TS Phạm Văn Thủy và TS Đỗ Thị Thùy Lan. Trong đó, các thầy cô đã có  những chia sẻ về những lợi ích mà sinh viên nhận được từ việc nghiên cứu. Những kinh nghiệm như chọn chủ đề nghiên cứu, tìm kiếm tài liệu, tiếp cận thông tin, đặt vấn đề, phân tích, thu thập số liệu, thu thập ý kiến khách quan, cũng như nhận định của các nhà nghiên cứu đi trước về đề tài,... đã được các thầy cô hướng dẫn chỉ bảo nhiệt tình. Ngoài ra, các thầy cô cũng giới thiệu về các giảng viên có kinh nghiệm trong tác nghiên cứu ở những lĩnh vực khoa học khác nhau đến với các sinh viên, từ đó sinh viên có thể tìm đến liên hệ để xin hướng dẫn, giúp cho đề tài khoa học hoàn thành một cách tốt nhất, chỉn chu nhất. Thêm vào đó là những mẹo nhỏ có thể áp dụng trong quá trình nghiên cứu khoa học, cùng với đó là cách sắp xếp thời gian giữa việc học và việc nghiên cứu sao cho hiệu quả mà không bị ảnh hưởng quá nhiều mà vẫn đảm bảo tiến trình diễn ra suôn sẻ. Cô Đỗ Thị Thuý Lan cùng các thầy cô trong Khoa Lịch Sử cũng bày tỏ mong muốn, sẵn sàng hỗ trợ các bạn sinh viên trong quá trình thực hiện nghiên cứu khoa học.
  
Và cuối cùng là phần chia sẻ về “Kinh nghiệm học ngoại ngữ” của PGS. TS Phạm Văn Thủy, ThS Nguyễn Thị Minh Nguyệt và ThS Nguyễn Kỳ Nam. trong phần này, các thầy cô đã chia sẻ cho các bạn sinh viên những phương pháp học ngoại ngữ tốt nhất, hiệu quả nhất, chất lượng nhất. Cùng với đó nhà những trang web, ứng dụng, tài liệu học ngoại ngữ tốt nhất và phổ biến nhất hiện nay. Đồng thời là những mẹo nhỏ cần lưu ý khi học ngoại ngữ rất hữu hiệu.

Trong không khí vui tươi, phấn khởi, các bạn sinh viên của Khoa Lịch Sử đã rất nghiêm túc tiếp thu, học hỏi kinh nghiệm từ các diễn giả và các khác mời. Buổi tọa đàm diễn ra rất sôi nổi với những câu hỏi, những thắc mắc đến từ các bạn sinh viên. Cùng với đó là sự truyền đạt “có tâm và có tầm” của dàn khác mời là các vị phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ hàng đầu giới Sử học Việt Nam, có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu và giảng dạy. Rất nhiều những nội dung, những kiến thức, những kinh nghiệm hữu ích, thiết thực, bổ ích, đã làm nổi bật lên tư tưởng cốt lõi của Khoa Lịch Sử - “Giáo học tương trưởng”.
 
 
Buổi Tọa đàm kết thúc trong sự vui vẻ hân hoan của cả thầy và trò. Mong rằng sẽ có nhiều những buổi tọa đàm, cũng như buổi gặp mặt được tổ chức để cả thầy và trò của Khoa Lịch sử sẽ có thêm nhiều cơ hội để giao lưu, trò chuyện, học hỏi và trên hết là để gắn kết tình đoàn kết của các sinh viên của khác khoá trong Khoa cung như làm tăng thêm sự gắn bó, gần gũi của thầy trò Khoa Lịch sử. Tuy nhiên trong thời gian diễn ra buổi lễ khó tránh khỏi những sự cố ngoài ý muốn, rất mong các quý vị đại biểu, các thầy cô, cùng toàn thể các bạn sinh viên rộng lòng bỏ qua. Và cũng rất mong quý thầy cô cùng các bạn sinh viên sẽ tiếp tục đồng hành cùng cùng Liên Chi Đoàn – Liên Chi Hội Khoa Lịch sử, để có thêm nhiều chương trình, nhiều hoạt động hấp dẫn nữa được tổ chức trong thời gian sớm nhất.

Thay mặt BTC, xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các quý vị khách mời: PGS.TS Vũ Văn Quân, PGS.TS Đặng Hồng Sơn, PGS.TS Phạm Văn Thủy, TS. Đỗ Thùy Lan,... cũng toàn thể quý thầy cô hiện đang công tác và giảng dạy tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội, cũng các bạn sinh viên Khoa Lịch sử đã dành thời gian, sự quan tâm để đến tham dự, chia sẻ, đóng góp nhiều ý kiến xây dựng trong Buổi Tọa Đàm, góp phần không nhỏ cho sự thành công của Buổi Tọa đàm này.

Một lần nữa cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi, xin kính chào và hẹn gặp lại trong các chương trình lần sau.
 
Ban chấp hành Liên chi Đoàn-Liên chi Hội Khoa Lịch sử 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

_KLS_ TuyensinhSDH
facebook youtube
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây